a
THPT Quốc gia Chu Văn An
a
Không quá khó để đạt điểm cao môn Hóa

Không quá khó để đạt điểm cao môn Hóa

  • 28/04/2014
Với kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm của mình cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương chia sẻ một số kinh nghiệm để ôn tập và làm bài thi môn hóa học đạt kết quả cao nhất. Nắm chắc kiến thức cơ bản Trước hết cũng như các môn học khác, về kiến thức các em học sinh phải ôn tập kiến thức cơ bản thật kĩ, sau mỗi chương hoặc mỗi nội dung kiến nên hệ thống lại những kiến thức trọng tâm (có thể sử dụng sơ đồ tư duy để hệ thống kiến thức sẽ nhớ lâu hơn). Tránh học vẹt, không hiểu bản chất. Riêng môn hóa học, không quá khó để đạt điểm cao. Trước hết các em cần nắm vững kiến thức các phần, các chương, các lớp liên quan chặt chẽ với nhau. Đề thi tốt nghiệp chủ yếu nằm ở chương trình lớp 12 nhưng để làm tốt thì các em học sinh phải hiểu những kiến thức đã học ở các lớp dưới. Kiến thức trong đề thi đại học môn Hóa học có cả ở lớp 10, 11, 12 nên các em phải ôn tập thật vững kiến thức trọng tâm của lớp dưới. Với hình thức thi trắc nghiệm, đề thi đạt yêu cầu phân loại được trình độ học lực của thí sinh, kiến thức rộng, đòi hỏi phải học rất kĩ những kiến thức cơ bản, bám sát sách giáo khoa từ tính chất vật lí, ứng dụng, điều chế, tính chất hóa học. Sau khi đã nắm vững kiến thức cơ bản thì mới áp dụng để làm các bài tập lí thuyết, viết phương trình hóa học và giải toán hóa học dưới dạng hình thức tự luận để hiểu kĩ bản chất hóa học. Việc nóng vội chỉ lao ngay vào giải các đề trắc nghiệm sẽ làm cho các em không hiểu sâu kiến thức và không hiểu được bản chất hóa học. Khi đã nắm vững kiến thức các em phải rèn luyện kĩ năng làm các bài tập tổng hợp và các phương pháp giải nhanh các bài toán hóa học. Sau mỗi phần các em HS nên tự sưu tầm thêm các đề từ các sách tham khảo hoặc trên mạng internet để tự kiểm tra kiến thức của mình, những câu nào mình còn mắc lỗi sai các em đánh dấu lại sau đó đọc lại sách giáo khoa để hiểu vì sao sai hoặc nhờ thầy cô giảng lại. Một điều nữa các em cần lưu ý đó là: Phải có kế hoạch và cố gắng hoàn thành kế hoạch đã đề ra, giành nhiều thời gian tự học, tự ôn tập, không học thêm tràn lan. Tránh tính trạng khi gần ngày thi mới ôn cấp tập, học quá khuya sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, đầu óc không minh mẫn. Rèn kỹ năng làm bài trắc nghiệp Đọc lướt nhanh toàn bộ đề, làm trước (và đánh dấu lại trong đề) những câu dễ và những câu mà mình có thể trả lời chính xác trước. Sau đó đọc lại lần thứ 2, thứ 3…để trả lời tiếp những câu hỏi khó hơn. Các em không nên dừng quá lâu ở một câu trắc nghiệm hoặc “cay cú” làm một câu khó khi còn nhiều câu khác vẫn chưa hoàn thành vì thang điểm chia đều cho các câu trắc nghiệm. Nếu cuối cùng vẫn còn những câu hỏi mà em còn băn khoăn chưa có đáp án hãy phán đoán dựa trên suy luận để loại trừ. Nếu còn thời gian hãy kiểm tra lại, đọc kĩ những câu hỏi nhất là câu tổng hợp xem em có hiểu sai ý đầu bài không, đọc lại những phương án nhiễu mà em còn phân vân. Cuối cùng kiểm tra lại việc tô vào các ô trắc nghiệm đã kín chưa, những ô chưa thể tìm ra đáp án có thể tích vào theo cảm tính để nhờ vào sự may rủi. Hải Phong (ghi) Báo Giáo dục thời đại